Tổ chức hoạt động vui chơi ở trường mầm non

22-10-2020 | Thư viện mầm non

Hoạt động vui chơi ở trường mầm non là hoạt động của trẻ mầm non được giáo viên tổ chức, hướng dẫn nhằm giúp trẻ thỏa mãn các nhu cầu vui chơi, nhận thức đồng thời nhằm phát triển toàn diện cho trẻ ở lứa tuổi này.

Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm là vô cùng cần thiết. Chơi chính là phương thức, con đường trẻ học tập, là cách đáp ứng nhu cầu khám phá và sáng tạo tự nhiên của trẻ. Chơi tạo cho trẻ kĩ năng tư duy và kĩ năng xã hội như kĩ năng giải quyết vấn đề, kiên nhẫn, giao tiếp, hợp tác với người khác…

Trong suốt quá trình chơi trẻ được trao đổi, chia sẻ ý tưởng của mình với bạn. Được tự do lựa chọn nhiều các hoạt động từ nhiều góc chơi khác nhau. Được phát huy khả năng cá nhân của mình.

Tinh thần chơi giúp đầu óc của trẻ sảng khoái, chủ động tích cực khám phá và phát triển về ngôn ngữ, toán, khoa học, giúp trẻ hiểu biết về những gì con người có thể làm được và nên làm cùng nhau. Chơi giúp trẻ hiểu được những điều trẻ trải nghiệm, thể hiện được bản thân, xây dựng mối quan hệ với người khác. Giúp trẻ học được nhiều nội dung như nội dung vận động, tình cảm, xã hội, ngôn ngữ, giao tiếp, thế giới tự nhiên và xã hội, khoa học, nghệ thuật trong cùng một thời điểm. Chơi giúp trẻ làm những điều mà trẻ không thể làm được trong cuộc sống thực. “Học bằng chơi, chơi mà học” đó chính là cách trẻ được lĩnh hội, trải nghiệm trong suốt quá trình tham gia các trò chơi khi đến lớp thông qua các góc hoạt động, như sau:

1. Góc đóng vai

Góc đóng vai giúp cho trẻ có cơ hội để "giả vờ" là người lớn hoặc những người khác trong các tình huống hàng ngày và được thử làm các nghề nghiệp khác nhau.

Trò chơi đóng vai khuyến khích ở trẻ sự sáng tạo, trẻ tự thể hiện vai chơi đã lựa chọn cũng như các kỹ năng xã hội và tình cảm khác.

Các bé đang chơi trò chơi "Cô giáo"

Chúng mình là nhân viên bán hàng đây

Chúng mình cùng nấu món ngon nào

2. Góc xây dựng và lắp ghép

Thông qua chơi các hình khối trẻ em thể hiện trí tưởng tượng và sáng tạo của mình, và tìm hiểu các khái niệm toán học và kỹ thuật cơ bản. Các hình khối giúp trẻ em cải thiện kỹ năng vận động, giải quyết vấn đề thực tế và học cách hợp tác với các bạn của mình.

Các bạn ấy cùng nhau hợp tác, nêu ý tưởng và xây dựng công trình của mình

 

3. Góc học tập

Học tập khoa học giúp trẻ phát triển tư duy và kỹ năng ngôn ngữ và giải quyết vấn đề cũng như là hiểu về thế giới tự nhiên. Một khu vực yên tĩnh để luyện tập kỹ năng đọc, viết, khả năng tư duy, ghi nhớ và kĩ năng đọc hiểu giúp trẻ thể hiện ý tưởng, khám phá sở thích bản thân, và tìm hiểu về thế giới xung quanh.

Xem sách và kể chuyện theo ý tưởng là sở thích của chúng tớ

4. Góc nghệ thuật

Thông qua các hoạt động nghệ thuật tạo hình và âm nhạc, trẻ có thể sử dụng trí tưởng tượng, được sáng tạo và thể hiện tình cảm và cảm xúc của mình.

Nghệ thuật tạo hình giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động tinh, cải thiện sự phối hợp tay và mắt, trí tưởng tưởng sáng tạo,...

Nghệ thuật âm nhạc cho trẻ em cơ hội được nghe nhạc, chơi nhạc cụ, thử nghiệm với âm thanh,... Trẻ có thể được sáng tạo, sử dụng trí tưởng tượng và cảm giác của mình để bày tỏ cảm xúc qua âm nhạc.

            Xếp hình và vật dụng nhỏ để thao tác tay giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động tinh kỹ năng phối hợp tay-mắt và tư duy. Sự tỉ mỉ trong mỗi bức tranh giúp bé rèn luyện tính cẩn thận và lòng kiên trì

Bé đang thỏa sức sáng tạo với những bức tranh của mình

Là con trai nhưng chúng mình cùng khéo tay đấy 

5. Góc thiên nhiên

Ngoài việc tô điểm màu xanh cho lớp học, góc thiên nhiên còn là nơi để trẻ được tự trải nghiệm, làm những công việc chăm sóc cây như: tỉa lá vàng, lau lá, bắt sâu, tưới nước cho cây...Và trẻ còn được phát triển những kỹ năng quan sát, phán đoán, so sánh, kết luận...khi được cùng cô quan sát, tìm hiểu về sự phát triển của cây. Qua đó, trẻ thêm yêu thiên nhiên, biết hơn về lợi ích của thế giới thực vật đối với cuộc sống của con người, và hơn cả là trẻ đã có ý thức trong việc chăm sóc, bảo vệ cây trồng.

Các bé đang cùng nhau đáng dấu sự phát triển của cây

6. Góc dân gian

Trò chơi dân gian có lợi ích tuyệt vời trong việc rèn luyện thể chất và trí tuệ của trẻ nhưng nhiều phụ huynh lại vô tình bỏ qua. Các trò chơi dân gian thường đơn giản, không cầu kỳ hay tốn kém, có thể dễ dàng chơi mọi lúc, mọi nơi…mang lại hiệu quả giáo dục cũng như rèn thể chất và trí tuệ tuyệt vời cho trẻ.

 Đặc biệt, trò chơi dân gian còn giúp trẻ tách mình ra khỏi những trò chơi trên máy tính, Ipad, điện thoại thời công nghệ, giúp trẻ gắn bó với môi trường tự nhiên và văn hóa dân gian, được bồi đắp tâm hồn.

Trẻ nhỏ là những người học tự nhiên và tích cực. Chơi là một hoạt động tự nhiên trong cuộc sống. Trẻ thích chơi, vì vậy cần tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ học bằng chơi theo cách lấy trẻ làm trung tâm. Hoạt động góc có giá trị lớn và đã trở thành phương tiện để giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách cũng như trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non.

Tác giả: Trịnh Thu - TP Hải Dương

Nguồn tin: Vụ giáo dục mầm non

Tác giả: Mầm Non Việt