Biện pháp phát triển tính tích cực vận động trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ lớp mẫu giáo

22-10-2020 | Thư viện mầm non

Giáo dục thể chất là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong trường mầm non, được thực hiện qua rất nhiều hình thức: qua các tiết học thể dục, thể dục sáng và các tiết thể dục được tiến hành với tất cả các lớp mẫu giáo, nhưng trong các hình thức đó đòi học giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động và phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định.
Thực hiện chuyên đề “Phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, trường Mầm non Thanh Hưng đã lên kế hoạch thực hiện và triển khai đồng bộ trong toàn trường. Khi nên kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục thể chất nhằm phát triển vận động cần dựa trên những cơ sở sau: 
- Các bài tập vận động phải phù hợp với từng độ tuổi
- Các bài tập vận động có tác dụng chung đến toàn bộ cơ thể, kích thích được nhiều cơ bắp tham gia thúc đẩy sự hoạt động của toàn bộ các hệ cơ quan trong cơ thể.
- Cùng với việc dạy trẻ các bài tập vận động chúng ta cũng phải chú ý đến việc phát triển các kỹ năng, tố chất vận động.  
- Cần tăng cường ưu tiên các nhóm cơ bắp còn yếu về mặt sinh lý và giáo dục tư thế đúng cho trẻ, giúp trẻ có một thân hình cân đối, các động tác nhẹ nhàng chính xác. 
       Trường mầm non Thanh Hưng là trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II, nên được sự quan tâm của đầu tư về cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động thể chất. Giáo viên đã công tác nhiều năm trong nghề, có năng lực công tác, nhiệt tình trong công việc, yêu trẻ. Sĩ số học sinh trong lớp vừa đủ với diện tích phòng học là những thuận lợi của nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ.                                                                                          
        Tuy vậy, nhà trường cũng gặp một số khó khăn như nhận thức của trẻ không đồng đều. Một số trẻ dân tộc, chưa giao tiếp nhiều nên đôi khi trẻ còn nhút nhát, chưa chủ động tham gia các hoạt động của lớp, của trường. 
Các biện pháp phát triển tính tích cực vận động trong hoạt động giáo dục thể chât cho trẻ  lớp mẫu giáo lớn A 
        Lập kế hoạch  tổ chức cho trẻ vận động 
- Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi; thời gian/ thời điểm thực hiện bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học; mức độ phát triển, khả năng thực tế của trẻ để xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ; xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho những kỹ năng vận động cao hơn. 
        Tạo môi trường phát triển vận động 
Xây dựng góc vận động là việc lựa chọn vị trí, sắp xếp các đồ dùng dụng cụ để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. Đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự  lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ được bố mẹ đón và cho chơi ở sân trường , trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem… 
        Thống nhất với giáo viên trong lớp 
- Sau khi lập xong kế hoạch tổ chức các hoạt động vận động cho trẻ ở lớp mình  các giáo viên trong lớp cùng thống nhất cách tổ chức và thực hiện vận động trong cũng như ngoài tiết học, do đó, kiến thức kỹ năng được truyền thụ đến trẻ một cách tốt nhất và đồng nhất. 
        Tổ chức các giờ thể dục thường xuyên cho trẻ được luyện tập.
*  Hoạt động thể dục sáng
 Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày. Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn. Thời gian tập khoảng 10 – 15  phút. Trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng,  cờ …thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập
* Giờ học thể dục
Giờ học thể dục nhằm hướng dẫn cho trẻ những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình độ luyện tập của trẻ nhằm rèn luyện phát triển thân thể toàn diện và các tố chất thể lực, bồi dưỡng và giáo dục ý chí, phẩm chất đạo đức tốt cho trẻ. Các bài tập phát triển chung rèn luyện các nhóm cơ chính; cơ bả vai, cơ chân, cơ mình, những và những động tác hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Các bài tập vận động cơ bản hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ
* Phút thể dục (hay thể dục chống mệt mỏi)
- Phút thể dục được tiến hành trong thời gian giữa hai hoạt động hoặc ngay trong giờ hoạt động (khi cô giáo nhận thấy dấu hiệu giảm sự tập trung chú ý ở đa số trẻ) nhằm tăng khả năng làm việc của hệ thần kinh, cơ bắp, tăng tuần hoàn máu… hoặc sau khi ngủ trưa dậy giúp trẻ thay đổi trạng thái cơ thể, trẻ trở nên tỉnh táo hơn.
- Thực hiện phút thể dục có tác dụng thay đổi  hoạt động của trẻ nhằm chống lại sự mệt mỏi, giúp trẻ dễ tập trung chú ý vào hoạt động tiếp theo.
* Dạo chơi ngoài trời
- Dạo chơi với mục tiêu giáo dục phát triển vận động được tổ chức vào buổi sáng khoảng 1 lần/tuần trong khuôn viên nhà trường hoặc 1 lần/ tháng nếu tổ chức ngoài khôn viên nhà trường. Thông qua dạo chơi giúp trẻ nghỉ ngơi tích cực, củng cố kĩ năng vận động, phát triển các tố chất vận động trong những điều kiện tự nhiên. Ngoài ra, giáo dục ở trẻ ý thức chấp hành tổ chức kỉ luật, tính tập thể, sự tự tin…
* Tổ chức ngày hội thể thao ở lớp
- Xây dựng trên cơ sở những bài tập, trò chơi vận động quen thuộc (dành cho trẻ mẫu giáo ba độ tuổi)
- Xây dựng trên cơ sở những trò chơi thể thao mà tất cả trẻ đã được làm quen trên giờ thể dục hoặc trong cuộc sống hằng ngày.
- Xây dựng trên cơ sở các bài tập đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, ném, bắt
    Khuyến khích  tính tự giác và tích cực ở trẻ 
 Những giờ học giáo dục thể chất thường đòi hỏi trẻ phải vận động tích cực, đôi khi điều đó quá dồn dập so với những hoạt động thường ngày của trẻ, bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt, khả năng tập trung kém, khiến trẻ khó mà theo kịp được nội dung bài học. Nhiệm vụ của cô là phải thường xuyên bồi dưỡng cho trẻ có thói quen lắng nghe những lời chỉ bảo trong quá trình tập luyện, đồng thời cũng  động viên khuyến khích trẻ tự giác tích cực trong hoạt động. 

 

Trần Thị Huế - Trường Mầm non Thanh Hưng, Điện Biên 

 

Tác giả: Mầm Non Việt